ஆதிசேஷன் என்று சொல்கின்ற பொழுது அது ஒரு மிகப் பெரிய பாம்பு . அது ஆயிரம் தலைகளை உள்ளதாக இருக்கிறது,
அது பாற்கடலில் மிதந்த வண்ணம் தன் உடலை நாராயணனின் படுக்கையாகவும்
தன் தலையைக் குவித்து அவருக்கு குடையாக வைத்துள்ளது என்றால்
அது ஸ்தூல அறிவுக்கு ஒவ்வாத விஷயம்
ஆனால் சூக்ஷும நிலையில் வேறு பொருள் தெரியவரும்
ஆயிரம் ஆசைகளை அடங்கிய நிலையில்
தன்னிடம் அவற்றை பணிந்து, தலை குனிய வைத்து, அந்த ஆசைகள் எழ முடியாத வண்ணம்
அவற்றின் மீதே வீற்றிருந்து ஆட்சி செய்பவன் நாராயணன் என்கிற பொருள் தோன்றும்.
இவ்வாறு சிந்திப்பதே மனதின் தேடல் முறையா கு ம்.