சுத்த அறிவு இராமனாகவும்
அறிவின் சத்தி சீதையாகவும்
பத்து திசைகளிலும் அலையக்கூடிய
மனமே இராவணனாகவும்
மாரீசன் என்பது வஞ்சகமாகிய
உலக வாழ்வாகவும்
அறிவு மாரீசன் பின் செல்ல
மனமாகிய இராவணன்
அறிவின் சத்தியாகிய சீதையை கவர்ந்து
சோகம் என்னுமிடத்தில்
பிரணவத்தில் சிறை வைத்து விடுகின்றது
அறிவானது ” வாசி” யாகிய அனுமன் துணை கொண்டு
பிரணவத்தை அடைந்து
கோதண்டமாகிய பிரணவத்தை வளைத்து
அதிலிருந்து சிவவொளியை வீசச் செய்து
மனதை அழித்து
அறிவின் சத்தியை மீட்டது என்பதையே
இராமாயணமாகச் சித்தரித்துள்ளனர்